Ông Chu Vân Trường chia sẻ điểm khó khăn nhất ở chỗ mặc dù đã lên sóng livestream mấy tháng liền mà chỉ có chục người xem, nhưng “vì cháu ngoại, phải tiếp tục cố gắng”.
Một cụ ông 72 tuổi ở Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng khi đã trở thành “blogger bất đắc dĩ” livestream bán mỹ phẩm để kiếm tiền chữa bệnh cho cháu ngoại bị bệnh hiểm nghèo.
Tờ Jiu Pai đưa tin, 6 năm trước, cháu ngoại Tiểu Cảnh Nhan (tên gọi ở nhà) mới gần 6 tháng tuổi của ông Chu Vân Trường được chẩn đoán mắc bệnh teo cơ cột sống. Thời điểm đó, bác sĩ phán đoán bé chỉ có thể sống thêm 5 tháng.
Ông Chu Vân Trường chia sẻ khi đó, bệnh của cháu ngoại không có thuốc đặc trị trong nước, nếu muốn cũng phải tìm mua ở Mỹ, 700 nghìn NDT một mũi thuốc (hơn 2,3 tỷ đồng). Gia đình bán nhà, chạy vạy khắp nơi, nhưng vẫn là “muối bỏ bể” đối với quá trình dùng thuốc cả đời của đứa cháu nhỏ tội nghiệp.
Để kiếm tiền mua thuốc, từ tháng 6/2022, ông Chu “liều mạng” thử livestream bán mỹ phẩm vì nghe tin ngành công nghiệp này có thể kiếm được rất nhiều tiền. Thế là từ đó đến nay, mỗi ngày ông Chu livestream hơn 4 tiếng, đã duy trì liên tục 10 tháng.
Đương nhiên, làm gì cũng có khó khăn. Ban đầu mới dấn thân vào ngành công nghiệp livestream bán hàng, mọi chuyện không hề suôn sẻ như ông Chu tưởng tượng. Chẳng hạn như thời gian đầu liên hệ với nhà phân phối hỏi về việc lấy hàng mẫu, ông đều bị từ chối thẳng thừng: “Một ông già thì làm sao có thể bán mỹ phẩm?”.
Ông Chu không hề biết trang điểm, vì vậy ông đã đến cửa hàng mỹ phẩm để được tư vấn “đàn ông nên trang điểm bằng cách nào”. Nhân viên lấy làm lạ khi một cụ ông đến hỏi cách trang điểm. Nhưng khi nghe được câu chuyện phía sau, họ cũng sẵn lòng tận tình hướng dẫn.
Ông Chu lạ lẫm với những từ ngữ chuyên biệt trong ngành này. Không chùn bước, ông đã ghi âm lại toàn bộ lời hướng dẫn của nhân viên, sau đó viết ra 15 bước trang điểm và dán lên tường nhà để học thuộc và nghiên cứu. Nhưng vì đôi mắt đã yếu, ông không thể thực hiện các bước này trước gương, chỉ có thể dùng kính lão hoặc kính lúp để quan sát rõ ràng hơn.
Ông Chu Vân Trường chia sẻ điểm khó khăn nhất ở chỗ mặc dù đã lên sóng livestream mấy tháng liền mà chỉ có chục người xem, nhưng “vì cháu ngoại, phải tiếp tục cố gắng”.
Chu Vi, con gái của ông Chu Vân Tường, cũng tức là mẹ của cháu bé 6 tuổi, đã chia sẻ cảm nhận của mình về việc bố livestream bán hàng bất chấp tuổi tác: “Phận làm con cái sao có thể không thương bố mẹ mình?”.
Được biết, sau khi câu chuyện “cụ ông 72 tuổi livestream bán mỹ phẩm chữa bệnh cho cháu ngoại” được truyền thông đưa tin, Chu Vi đã bị cư dân mạng chửi rủa vì đã “lợi dụng và bóc lột người già”, “sử dụng người già để thu hút sự chú ý, từ đó kiếm lợi”.
Chu Vi nói: “Họ nói đúng, tôi đã làm khổ bố, nhưng chúng tôi không còn cách nào khác để gìn giữ gia đình này”. Bây giờ, bố còn trang điểm “sành sỏi” hơn cô.
Nhờ bảo hiểm y tế, chi phí thuốc đặc hiệu được giảm đi rất nhiều, gánh nặng kinh tế của gia đình trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo không còn “quá sức tưởng tượng” như trước, nhưng vẫn là thách thức đối với gia đình ông Chu. Song sức khỏe của Tiểu Cảnh Nhan dần có sự chuyển biến.
Ông Chu Vân Trường nói: “Trong quá trình làm việc với bảo hiểm y tế, cả người tôi run rẩy liên hồi. Tất cả tiền tiết kiệm được đều để dành cho cháu ngoại phục hồi chức năng. Nhưng nếu cháu có thể đi lại như một đứa trẻ bình thường, tôi đi cũng yên lòng”.
Nghe được nỗi lòng của cụ ông Chu Vân Trường livestream bán mỹ phẩm, cư dân mạng bày tỏ:
“Gia đình rất lạc quan và không ngừng phấn đấu, khiến người ta không khỏi ngưỡng mộ. Nhìn cảnh ông cố gắng trang điểm trên livestream mà vừa chạnh lòng vừa nể phục ông”.
“Hy vọng mọi người có thể giúp đỡ cụ ông nhiều hơn, để gia đình nhanh gom đủ tiền chữa bệnh cho đứa bé đáng thương”.
“Tôi đã mua sản phẩm của ông về dùng thử, cũng tốt lắm. Mọi người nếu cần thì ủng hộ ông nhé”.
Nguồn: Sohu, Orientaldaily